Buwan ng Wika. Topak. PMS. Stage Grand Ma and Pa.


Have you ever felt so disappointed then felt bad that your disappointment consumed you? That’s how exactly I am feeling.

Today’s the Buwan ng Wika celebration in my daughter’s school. We received the memo last Monday that they need to be in their Filipiniana when they go to school. Tita Eva already asked some of her nieces to lend us a costume. I did the same with my officemates the following day, Tuesday. 

We already have 3 costumes to choose from last Wednesday afternoon. Everything fits Enzo well. When her lolo and lola found out about the costume, they, too, wanted to contribute. Mama-in-law looked for all my sis-in-law’s costumes. She handed me two pairs. Enzo chose the floral terno and _______ worn by my SIL. Agreed. Come Thursday afternoon, lola and lolo wanted to do a costume rehearsal. 

They asked Enzo to fit the costume. It was a little bit loose, so MIL did a little sewing adjustments while the Enzo was in it! Pati buhok, sandals, pinasuot na. It took them 1.5 hours daw. 

I was lucky to arrive home at around 8:20 that night. As usual, I started checking her notes. There was still one homework undone, and it asks for photo cut-outs. I was already doing it when MIL arrived and asked me to inspect the sewing she did. I said later, but she insist. I followed. 

Then I went back to the homeworks and saw 3 quizzes scheduled today. Di daw masyado nakareview yung bata kasi natagalan daw sila sa costume rehearsal, sabi ni Tita Eva. Ayun na. Nagsimula na ako mainis. English, Math and Science pa naman yung quiz. 
My FIL arrived, lilinisin daw niya yung sandals ni Enzo. Sabi ko si Tita Eva na. Siya na daw kasi may nakita siyang very small tuklap, ididikit niya. So I stood up again, gave him the sandals and searched for the pandikit.

Tapos si MIL naman bumalik. Siya na daw magbibigis kay Enzo today, be sure to wake up ng ganitong time, eat ng ganitong time, blah blah blah. 

I am aldo PMSing kaya ambilis ng inis ko. I felt so disappointed kasi pagid na pagod ako sa work, may homework na hindi pa tapos, di nakareview ng maayos anak ko, sa reminder notebook, may 4 pages na homeworks, may imememorize pa na poem! 

Nainis ako sa school. Ano ang mga bata, college?!?! 

Nainis ako sa pagiging stage grandparents ng inlaws ko.

Nainis ako sa yaya kasi she let Enzo played pag uwi kahit 15 minutes lang naman daw.

Nainis ako kay Niño kasi he was still in a business meeting that time.

Nainis ako sa sarili ko kasi sumabay pa yung sakit ng boobs ko ma super sore, pati balakang ko, ngalay. 

Yung simangot ko, bagong bunot ng ngipin levelzzz. 

Fast forward to earlier, my MIL kept true to her words na siya na ang magbibihis. She ain’t a morning person but she’s already knocking by 5:15. Kumakain pa lang si Enzo. Tapos nag-inarte pa, half na yung food, di daw masarap! Nag bargain pa kami ng 7 more subo, tapos finish her milk, while I did my morning coffee. Okay daw.

Nakaraos naman kami ng ligo, bihis. Eh kelangan pa i-bun yung buhok. Four years akong nag gaganun nu’ng college, pusod. Ang anak ko, panay ang kwestyon if I know how to do it, am I sure, kasi yun daw sabi ni teacher, blah blah blah. Irapan ko nga. She stopped. 

Nu’ng palabas na kami ng bahay, sabi ko I’ll take a photo of her. AYAW NIYA DAW, BASTA AYAW. Nagpa picture pero busangot. Asar na asar na inis na inis ako talaga! Hanggang sa service nagbabanta ng topak ang mukha. I did not talk na lang din. 

Pagdating ng school, nakita niya lahat ng kids na kasabay namin naka costume din. Ayon, nabago naman ang mood. Lekat na bata talaga! 

Asar pa din ako on my way home. Pagdating ko ng house, sinalubong ako ni MIL and asked if the ither kids also wore costumes. I said yes. 

Then sabi niya, “Pasensya ka na, ang competetive namin ng lolo niya. Nu’ng time kasi nila Peewee (my husband), hindi kami masyado nakaparticipate kasi sobrang busy sa work. Ngayon lang kami nakakabawi, sa mga bata.”
Sobrang nahiya ako. They were just trying to help. I really felt bad kasi ang immature ko don. Sabi ko na lang, ayos lang, for sure mananalo kami ng Best in Costume! Hindi man, si Enzo pa din ang pinakamaganda ang suot. I guess natuwa naman sila.

So yon. I do not want to blame na my hormones. Next time, I’ll try my very best to be more understanding na lang. Huhummmmm. 

Leave a Reply

