No to Nega Pasa


Huwag ipasa ang negative vibes sa iba. 

Yesterday’s biyahe to office started kainis but it ended up funny. Oh well for me. I (always) rode a van na biyaheng Marikina in C5 to Libis. They’re supposed to take the u-turn slot in Buting intersection, but the driver decided to take JP Rizal extension, instead. May HPG daw sa other side ng sakayan, baka daw sya mahuli. Syempre marakulyo lahat! Ako okay lang, it was only 7:50, 9AM pa sched ko. Mahaba-haba pa.

 

There are two middle-aged women na ayaw tumigil kakadaldal. Kesyo abala. Kesyo di kasalanan ng mga pasahero kung kahuli-huli yung driver. Kesyo sayang oras. Kesyo andami pang gagawin sa office. May point. Everybody agreed. Yes, me, included.

 

Paglabas ng JP Rizal, left turn sa Kalayaan, pabalik kami ng C5! Bwahahaha! Asar talo lahat! 15 minutes din nasayang sa oras! Syempre sila ate nag start nanaman dumaldal.

 

Then a gentleman infront of them calmly ‘lectured’ the two. Hindi ko na magrasp yung lahat, yung thought na lang.

 

Negative na nga daw yung nangyayari sa min lahat. Kung malelate, eh di malelate. Stop stressing out. Kung ang worry yung madaming trabaho, the more they need to shut up and conserve their energy para sa mga trabahong dadatnan nila. Also, stop being a backseat driver (asar asawa ko sa ganyan). If they don’t stop talking and ranting and fighting with the driver, our safety might be at stake. HUWAG IPASA SA IBA YUNG NEGATIVITIES sa katawan. 

 

The two women shut up, almost everyone said, CORRECT (anlabo no? Haha). Pero ako yata may pinakamalakas na boses sa pagkakasabi ng correct! I smiled. Bago ako bumaba, nakipag apir ako kay Kuya and said, “Gujab ka don!”. 

Leave a Reply

