Ang Kwento ng Tasty


Enzo’s not been eating lately. As in ayaw ng solid or semi-solid food. Soup lang talaga. One night, on my way home, I called her and asked her if what she really wants for pasalubong, verbatim:

GUSTO KO NG BREAD, YUNG WHITE NA MAY PAPEL NA BROWN. TAPOS SOFT. HINDI SIOPAO KASI WALANG MEAT INSIDE. HINDI DIN ENSAYMADA KASI WALANG CHEESE. YUNG BINIBILI NATIN SA MALL, YUNG NADAANAN NATIN TAPOS BINILI NATIN. 
Shet. Nak ng tokwa.

Kahit ano’ng piga ang gawin ko sa utak ko, di ko maisip kung ano gusto niya.
So I called husband for rescue. Napamura eh. Hahaha. So bahala na.
I passed by Red Ribbon and bought her Ensaymada (baka magbago lang isip niya), Cheese Roll, Mamon and Puto. The damage? 275.00 pesos!
Husband dropped by SM MOA Hypermarket and bought Strawberry (White?!?!), Croissant, Monde Mamin, Eng Bee Ten (ako yung sumaya, promise!), and Chocolate Chips ( white?!?!?). Damaga was 423.00 pesos!
When we arrived home, we hurriedly asked Enzo about her crazy and weird craving. She again told us the aame. Out of nowhere, I blurted out, “kung TASTY lang yan, easy peasy! Kahit sampu pa!” 
Aaaaaaannnnnnndddddd, Enzo said:
AYUN! TASTY! YUNG NABIBILI DIN SA BAKERY! AYOKO KASI NG GARDENIA MOMMY TSAKA NAKALUMUTAN KO NA TASTY TAWAG DON SA GALING SA BAKERY, KASI DI BA LOAF BREAD YON?!?

Eh di yon. Matamis and malasa naman talaga yung “tasty” sa bakery dito sa amin. At! Sa brown paper bag sinisilid! Tama naman pala ang description.
Olats!

Leave a Reply

